Tìm hiểu về bản đồ thế giới và những địa điểm du lịch tốt nhất các châu lục

Bạn có biết bản đồ thế giới chính là công cụ không thể thiếu của các trường học, giáo viên, học sinh trong các môn địa lý của địa phương. Đây cũng chính là kiến thức quan trọng mà bạn nên biết để có thể tìm hiểu các thông tin về các quốc gia, châu lục của họ trước khi đi du lịch, hay quan trọng hơn là việc tìm hiểu về nền văn hóa của họ. Trong bài viết này, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về bản đồ thế giới cũng như bản đồ các châu lục cũng như những địa điểm du lịch HOT nhất hiện nay. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu nhé!

Tìm hiểu về lịch sử của bản đồ thế giới

Trước đây, khi không có các công nghệ hiện đại như bây giờ, để có thể đáp ứng được nhu cầu của các thế hệ. Những tấm bản đồ trước đây sẽ dùng bút và giấy da vì chưa có các thiết bị chuyên dụng như bây giờ. Vì vậy, chất lượng tấm bản đồ cực kỳ giới hạn và chưa được phổ biến.

Bản đổ thế giới

Dần dần sau này với sự phát minh và ra đời của nhiều thiết bị mới và hiện đại hơn như la bàn hay từ tính đã tạo ra tấm bản đồ chính xác hơn. Góp phần làm tăng khả năng lưu trữ và có thể dễ dàng điều khiển theo phương thức kỹ thuật số.

Ngoài ra, các thiết bị máy móc ngày càng cải thiện như la bàn hoặc từ tính đã cho phép sáng tạo ra nhiều tấm bản đồ chính xác hơn, giúp tăng khả năng lưu trữ và có thể dễ dàng điều khiển theo các phương thức kỹ thuật số.

Sau khoảng một thời gian, các tiến bộ máy móc xuất hiện và phát triển như máy in, thước đo độ, thước véc nê đã cho phép sản xuất ra nhiều tấm bản đồ và đi kèm với khả năng tái bản cao hơn. Hay đặc biệt các công nghệ quang học như kính lục phân, kính thiên văn …. Đã xuất hiện giúp con người đo đạc chính xác đất đai cũng như làm tăng khả năng của các nhà lập bản đồ trong việc tìm kiếm vĩ độ.

Trong khoảng giữa và cuối thế kỷ 20, các tiến bộ trong công nghệ và điện tử đã dẫn đến một cuộc cách mạng mới trong ngành bản đồ học. Nhiều thiết bị phần cứng của máy tính như màn hình, các loại máy vẽ đồ thị, máy quét thông tin cùng với nhiều công cụ xử lý hình ảnh, phân tích không gian, các phần mềm cơ sở dữ liệu khác mở rộng giúp cho việc lập các loại bản đồ dễ dàng hơn và chính xác tới từng chi tiết.

Vai trò của bản đồ thế giới đối với cuộc sống

Trong học tập

Trong học tập, bản đồ thế giới có thể được sử dụng như một phương tiện để hỗ trợ cho đối tượng giáo viên, học sinh, sinh viên có thể dễ dàng học tập, trải nghiệm và rèn luyện nhiều kỹ năng, nhất là trong môn địa lý. Qua bản đồ thế giới, người sử dụng có thể so sánh được hình dạng, quy mô giữa các châu lục với nhau, có thể biết được sự phân bố độ cao của các dãy núi và độ cao của chúng hay độ dài của một con sông….cũng như sự phân bố khu vực dân cư, phân bố các trung tâm công nghiệp để bạn có thể dễ dàng xem xét và nghiên cứu.

Nhưng khi sử dụng bản đồ thế giới trong học tập bạn cần lưu ý lựa chọn loại bản đồ phù hợp đối với nội dung bạn đang cần tìm hiểu, tránh mua phải bản đồ không đúng đối với nội dung. Ngoài ra, bạn cũng cần tìm hiểu kỹ càng về tỉ lệ bản đồ cũng như các ký hiệu ở trên bản đồ để đọc và hiểu được ý nghĩa. Để xem được bản đồ bạn cũng cần biết xác định được phương hướng trên bản đồ.

Vai trò của bản đồ thế giới trong đời sống

Trong cuộc sống, bản đồ sẽ là phương tiện được sử dụng rộng rãi để có thể nhận biết dễ dàng trong đời sống hàng ngày:

  • Xác định phương hướng, đường đi
  • Xác định được đường di chuyển của một cơn bão khi bạn nghe dự báo thời tiết.
  • Làm thủy lợi
  • Nghiên cứu về thời tiết và khí hậu
  • Quy hoạch và xây dựng các trung tâm công nghiệp
  • Xây dựng và mở nhiều tuyến đường giao thông.

Vai trò của bản đồ thế giới trong quân sự

Trong quân sự, bản đồ thế giới chính là phương tiện để có thể dễ dàng hỗ trợ các hoạt động của người chỉ huy trong quân sự. Tùy theo công dụng, bản đồ sẽ được chia ra nhiều loại hình khác nhau như bản đồ địa hình quân sự, bản đồ hàng không, bản đồ dùng trong quân sự được bảo mật kỹ lưỡng, với tác dụng hoạch định và tác chiến các chiến lực quân sự.

Bản đồ thế giới và 6 châu lục mới nhất

Trái đất có diện tích 510,1 triệu km2 và sẽ được chia làm 7 châu lục bao gồm:

Bản đồ thế giới có thể bạn chưa biết

Ngoài đất thì đại dương chính là vùng nước bao quanh trái đất và có tổng diện tích 361.132.000 km2, chiếm 70,8% bề mặt của trái đất. Vùng nước này sẽ được phân chia thành 5 vùng nước chính:

  • Thái Bình Dương
  • Đại Tây Dương
  • Ấn Độ Dương
  • Bắc Băng Dương
  • Nam Đại Dương

Bản đồ Châu Á

Châu Á là lục địa lớn nhất trên thế giới. Châu Á bao gồm hơn 50 quốc gia và vùng lãnh thổ, nằm ở phần phía đông của lục địa Á-Âu, xung quanh Châu Á được bao quanh bởi Ấn Độ Dương ở phía Nam, Bắc Băng Dương ở phía Bắc, Thái Bình Dương ở phía Đông.

Bản đồ Châu Á
Bản đồ Châu Á

Châu Á và Châu Phi tách nhau bởi kênh đào Suez. Ngoài ra, biển Địa Trung Hải và Biển Đen đã tách châu Á và châu Âu ra. Đường biên giới 2 châu lục này đều chạy dọc theo dãy núi Caucasus, sông núi Ural, biển Caspian. Đường ranh giới của châu Á chạy xuyên qua lãnh thổ của Thổ Nhĩ Kỳ, Azerbaijan, Nga, Kazakhstan. Vì vậy các nước như Thổ Nhĩ Kỳ, Azerbaijan, Nga, Kazakhstan sẽ nằm ở cả hai châu lục.

Diện tích châu Á: hơn 49.7 triệu km2 và chiếm tới hơn 30% đất liền.

Dân số: Hiện nay tại châu Á số người đang sinh sống hơn 4 tỷ người, trong năm 2016 chiếm tới hơn 60% dân số của thế giới.

Quốc gia ở châu Á bao gồm các quốc gia sau:

STTChâu ÁTên quốc gia
1Đông ÁMông Cổ
2 Đài Loan
3 Triều Tiên
4 Nhật Bản
5 Hàn Quốc
6 Trung Quốc
 Đông Nam ÁBrunei
7 Đông Timor
8 Lào
9 Myanma
10 Singapore
11 Việt Nam
12 Campuchia
13 Indonesia
14 Philippines
15 Thái Lan
 Tây ÁẢ Rập Xê Út
16 Azerbaijan
17 Israel
18 Kuwait
19 Oman
20 Qatar
21 Syria
22 Yemen
23 Armenia
24 Bahrain
25 Georgia
26 Iraq
27 Jordan
28 Liban
29 Palestin
30 Síp
31 Thổ Nhĩ Kỳ
   
32Trung ÁKazakhstan
33 Tajikistan
34 Uzbekistan
35 Kyrgyzstan
36 Turkmenistan

Du lịch Châu Á

Châu Á từ lâu đã được biết đến với nhiều quốc gia đẹp, châu lục nổi tiếng, nhiều điểm văn hóa du lịch nổi tiếng. Đặc biệt, Châu Á còn là nôi của văn hóa tín ngưỡng như phật giáo… Khi du lịch tại Châu Á, du khách còn được khám phá nhiều vùng đất như vùng đất bí ẩn Ấn Độ, khám phá đất nước đông dân Trung Quốc, tham quan đất nước hoa anh đào Nhật Bản, hay vùng đất với biểu tượng con rồng Châu Á Singapore. Du lịch ở Châu Á sẽ đem đến cho bạn nhiều trải nghiệm tuyệt vời, nhiều kỷ niệm và dấu ấn khó quên.

Bản đồ Châu Âu

Bạn có biết rằng, Châu Âu là một trong những châu lục được gọi với cái tên bán đảo hay tiểu lục địa. Khu vực này hình thành nên cực tây của đại lục Á Âu. Châu Âu có diện tích khá nhỏ nhưng nó lại nằm trong khu vực có nhiều nước lớn phát triển nhất thế giới.

Bản đồ Châu Âu
Bản đồ Châu Âu

Châu Âu giáp với một số khu vực như sau: Phía Bắc của Châu Âu giáp với Bắc Băng Dương. Phía Nam Châu Âu giáp với khu vực Địa Trung Hải và biển Đen. Phía Tây giáp với Đại Tây Dương.

Giữa Châu Á, Châu Âu được phân chia ranh giới rõ ràng bởi dãy núi Ural. Đây chính là vùng kiến tạo giúp phân chia ranh giới 2 châu lục rõ ràng.

Ngoài ra, Châu Âu còn được xếp vào châu lục có diện tích nhỏ thứ 2 trên thế giới. Nhưng ngược lại với diện tích, Châu Âu lại là châu lục có dân số đông thứ 2 trên giới.

Diện tích Châu Âu: 10.180.000 km2.

Tổng số quốc gia: 50.

Dân số của Châu Âu có khoảng 741 triệu người. Tổng dân số Châu Âu khoảng 1/9 dân số thế giới. Nhưng trong khoảng thời gian gần đây thì dân số Châu Âu tăng khá nhanh và cũng là một trong những quốc gia đang có mật độ dân số khá cao.

Châu Âu có 4 khu vực bao gồm: Bắc Âu, Nam Âu, Đông Âu, Tây Âu. Nhưng có một sự thực nhiều người không biết Châu Âu thực chất là liên minh Châu Âu. Liên minh Châu Âu chủ yếu bao gồm 25 nước thành viên nhưng tuy nhiên có rất nhiều nước hiện nay đang muốn gia nhập vào liên minh Châu Âu.

Du lịch Châu Âu

Khi du lịch Châu Âu bạn có thể khám phá các nước hoa lệ. Mỗi mùa Châu Âu đều mang đến cho du khách những nét đẹp riêng. Vào mùa xuân sẽ đem đến cho khách muôn vàn các loài hoa đẹp, rực rỡ. Vào mùa hè khi đến với Châu Âu sẽ đem đến cho bạn cái nắng nhẹ nhàng đi dạo ở các khu phố ở Paris. Hay đến vào mùa thu bạn có thể đến Nga để trải nghiệm lá phong và cảm xúc tháng 10. Đến với Ý với câu chuyện của chàng Romeo và Juliet. Hãy đến với đất nước Anh với những đợt sương mù hoặc Đức, Đan Mạch bước ra từ thế giới cổ tích… Đến với Châu Âu bạn sẽ đến với nhiều địa danh nổi tiếng như: Paris, Rome, Venice, London, Barcelona ….

Bản đồ Châu Mỹ

Đây chính là châu lục kéo dài ở bán cầu Nam cũng như bán cầu Bắc, giữa đại dương lớn Đại Tây Dương, Thái Bình Dương. Với tổng diện tích lên tới 42.422.000 km2. Châu Mỹ đứng thứ 2 thế giới về diện tích chỉ sau Châu Á.

Châu Mỹ nằm ở khu vực bao gồm các lục địa: Bắc Mỹ, Nam Mỹ và các nhóm đảo bao xung quanh. Dân số của Châu Mỹ lên tới 910.720.588 tính tới 2008.

Bản đồ Châu Mỹ

Du lịch Châu Mỹ

Châu Mỹ được rất nhiều du khách quan tâm du lịch. Đến với Châu Mỹ quý khách có thể có nhiều trải nghiệm thú vị và hấp dẫn. Quý khách có thể du lịch tới các quốc gia như Mỹ, Canada, Brazil hay Cu Ba để có thể khám phá về văn hóa, du lịch, tín ngưỡng của châu lục này.

Bản đồ châu Phi

Theo như Wikipedia, Châu Phi chính là châu lục lớn thứ ba trên toàn thế giới, diện tích chỉ sau Châu Á và Châu Mỹ. Diện tích của Châu Phi lên tới 30.244.050 km2 thì Châu Phi chiếm tới 20,4% diện tích đất đai của trái đất. Tại Châu Phi có hơn 800 triệu người dân sinh sống ở 54 quốc gia và vùng lãnh thổ chiếm tới 1/7 dân số trên thế giới. Ngoài ra, châu Phi cũng là châu lục nóng nhất trên thế giới.

Bản đồ Châu Phi
Bản đồ Châu Phi

Du lịch Châu Phi

Nếu bạn có quan tâm tới thiên nhiên hoang dã thì Châu Phi chính là lựa chọn dành cho bạn, với những dân tộc bản địa phóng khoáng, sặc sỡ. Ngoài ra, tại đây còn có kỳ quan Kim Tự Tháp Ai Cập huyền bí, Nam Phi giàu có, hồ nước đỏ Retba, thiên đường hoang dã Kenya, Madagascar tuyệt đẹp. Khi đến với du lịch Châu Phi sẽ giúp bạn trở lại với thiên nhiên cũng như khám phá và thử thách lòng can đảm của con người.

Bản đồ Châu Đại Dương

Châu Đại Dương là châu lục có diện tích nhỏ nhất trong 5 châu lục với 14 quốc gia độc lập. Châu Đại Dương với tổng diện tích khá nhỏ chỉ 8.725.978 km2, dân số tại đây khoảng 40 triệu. Châu Đại Dương cũng là lục địa khá nhỏ về diện tích đất liền cũng như dân số.

Bản đồ Châu Đại Dương

Châu Úc hay Châu Đại Dương là một châu lục bao phủ Úc lục địa và cũng là châu có diện tích nhỏ nhất nhưng cực kỳ đáng nhớ bởi đây là hòn đảo lớn nhất thế giới. Đến với Châu Đại Dương bạn có thể thoải mái nghỉ ngơi, du lịch và mua sắm tại nhiều bãi tắm, rừng quốc gia, trung tâm thương mại. Chắc chắn khi du lịch tại Châu Đại Dương bạn sẽ hài lòng. Tại Châu Đại Dương bạn có thể tham quan nhiều địa điểm như Brisbane, Gold Coast, Canberra, Vịnh Jervis…

Châu Nam Cực

Châu Nam Cực là lục địa nằm ở xa nhất nằm về phía nam của trái đất. Với diện tích 14 triệu km2, châu Nam Cực là lục địa lớn thứ 5 về diện tích. Có thể bạn chưa biết rằng khoảng 95% Châu Nam Cực bị bao phủ bởi một lớp băng có bề dày trung bình khoảng 1,9km. Đây là khu vực lạnh nhất, khô nhất, khắc nghiệt nhất. Đây được mệnh danh là hoang mạc lạnh nhất, diện tích lớn nhất thế giới. Châu Nam Cực không có dân số ổn định, chủ yếu là các nhà nghiên cứu tới nghiên cứu. Nhiều quốc gia đã gửi các nhà nghiên cứu tới khu vực này giao động từ 1000 người tới 5000 người sẽ có sự thay đổi giữa mùa đông và mùa hè.

Nam Cực là một nơi rất nhiều du khách tò mò và muốn khám phá. Thời gian đẹp nhất để có thể khám phá Nam Cực là vào mùa hè từ tháng 11 đến tháng 3 hàng năm. Đặc biệt giữa tháng 12 đến tháng 1 sẽ có nhiệt độ cao nhất khoảng 0-5 độ đây là thời gian ấm nhất tại Châu Nam Cực.  Khi đến đây quý khách sẽ choáng ngợp bởi vẻ đẹp hùng vĩ của những núi băng màu trắng xóa khi đến với Nam Cực.

Bản đồ Châu Nam Cực

Nhìn chung du lịch quốc tế, du lịch thế giới đang tăng trưởng mạnh. Các nước phát triển trên thế giới đang dần dần đẩy mạnh chuyển dịch tỷ trọng công nghiệp sang nhóm ngành dịch vụ. Tại Việt Nam, trong những năm qua du lịch Việt Nam đang trên đà phát triển mạnh, lượng khách quốc tế đến Việt Nam du lịch ngày càng tăng. Hiện nay, du lịch Việt Nam được biết đến nhiều hơn trên thế giới. Hiện nay nhiều điểm đến trong nước được chọn là địa chỉ yêu thích của du khách quốc tế khi đến Việt Nam. Chắc chắn trong vài năm tới, du lịch Việt Nam nói riêng và du lịch thế giới nói chung sẽ ngày càng phát triển.

Du lịch sẽ giúp bạn mở mang tầm mắt

Trên đây là bài viết “Tìm hiểu về bản đồ thế giới và những địa điểm du lịch HOT nhất các châu lục”. Hi vọng qua bài viết này bạn sẽ có thêm nhiều thông tin để làm báo cáo, xem bản đồ và tìm được những địa chỉ lý tưởng để du lịch. Cảm ơn bạn đã đọc bài viết

Booking Real tổng hợp biên soạn

5/5 - (3 bình chọn)